ยกระดับและพลิกโฉม GreenTech ทั่วโลกเพื่อความยั่งยืน

Featured Image For ยกระดับและพลิกโฉม Greentech ทั่วโลกเพื่อความยั่งยืน

UOB FinLab’s GreenTech Accelerator (GTA) มุ่งมุ่งเน้นการพัฒนาและผลักดันโซลูชันเทคโนโลยีสีเขียว (green technology solutions) เพื่อความยั่งยืนของภาคธุรกิจ

ขณะที่ประชาคมโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบริหารจัดการความยั่งยืนที่ไม่เพียงพอ การตัดไม้ทำลายป่า การเสื่อมสภาพของดิน ปัญหาขยะมูลฝอยทางการเกษตร และอุตสาหกรรมแฟชั่นที่รวดเร็ว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนของปัญหานี้คือปี 2023 ที่กลายเป็นปีสำคัญ โดยทำลายสถิติกลายเป็นปีที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้

ด้วยอุณหภูมิโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 14.98 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมถึง 1.46 องศาเซลเซียส และสูงกว่าค่าเฉลี่ยสิบเอ็ดเดือนของปี 2016 (ซึ่งเคยถือว่าเป็นปีที่ร้อนที่สุด) ถึง 0.13 องศาเซลเซียส ยิ่งตอกย้ำความรุนแรงของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ไม่อาจปฏิเสธได้อีกต่อไป

สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อกิจกรรมของมนุษย์ส่งผลให้ระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2023 เพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมมากกว่าสองเท่า ในเมืองต่างๆ การใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นยิ่งทำให้ปรากฏการณ์เกาะความร้อนในเมือง (urban heat island effect) เลวร้ายลง ส่งผลต่อสุขภาพและทรัพยากรต่างๆ ความพยายามในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพก็ยังไม่เพียงพอ นำไปสู่การปล่อยก๊าซคาร์บอนเพิ่มขึ้นและเร่งให้ภาวะโลกร้อนทวีความรุนแรง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อจัดการกับการปล่อยก๊าซคาร์บอน การมีกลไกการรายงานคาร์บอนอย่างโปร่งใสเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการบรรเทาผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซึ่งสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นส่งผลต่อการผลิต

ในโลกยุคปัจจุบัน สังคมตระหนักถึงความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนมากขึ้นกว่าที่เคย เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่กลายเป็นโซลูชันสำคัญ โดยแสดงอิทธิพลในด้านต่างๆ อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ทางสังคม พฤติกรรมผู้บริโภค รูปแบบการซื้อสินค้า ไลฟ์สไตล์ ความมั่งคั่ง และการพัฒนาทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงความต้องการพลังงานและวัตถุดิบ ปรับกระบวนการผลิตและประสิทธิภาพให้เหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการและการลดของเสีย

แม้จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่ผู้สนับสนุนในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมยังคงเผชิญกับความท้าทายอันยิ่งใหญ่ในการบรรลุเป้าหมาย โดยต้องต่อสู้กับข้อจำกัดของทรัพยากรที่จำเป็น เช่น บุคลากรที่มีความสามารถ เงินทุน ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และโครงสร้างสนับสนุนอื่นๆ ที่จำเป็น

กำเนิดของ UOB FinLab Greentech Accelerator

เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2022 โดย UOB FinLab, GreenTech Accelerator (GTA) มุ่งมุ่งหวังที่จะพัฒนาและสร้างธุรกิจด้านเทคโนโลยีสีเขียวเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความยั่งยืนของภาคธุรกิจ

“ย้อนกลับไปช่วงต้นยุค 2020 เราสังเกตเห็นว่าเทคโนโลยีสีเขียวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยเฉพาะในตลาดอาเซียน ผ่านโครงการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Sustainability Innovation Programme: SIP) ของเรา เราพบว่าภาคธุรกิจมีความสนใจและต้องการที่จะมุ่งสู่ความเป็นสีเขียวและนำแนวทางที่ยั่งยืนมาใช้ ตัวอย่างเช่น แม้ว่าต้นทุนการครองชีพจะเพิ่มสูงขึ้น ลูกค้ากลับมีการซื้อสินค้าที่ยั่งยืนเพิ่มขึ้นถึง 93% ในปี 2022 และ 72% ของธุรกิจมองว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานและผลกำไร ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เราได้มีวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มากกว่า 800 รายเข้าร่วมโครงการ SIP ซึ่งเป็นโอกาสให้เราสามารถแก้ไขช่องว่างระหว่างความต้องการด้านความยั่งยืนของบริษัท และผู้ให้บริการเทคโนโลยียั่งยืน ด้วยเหตุนี้ เราจึงตัดสินใจริเริ่มโครงการ GreenTech Accelerator (GTA) เพื่อขยายผลงานด้านความยั่งยืนของเราต่อไป” – คุณแชนนอน ลุง ประธาน UOB FinLab

แตกต่างจากแนวทางเร่งรัดธุรกิจทั่วไปที่มักเน้นการเข้าซื้อหุ้นส่วนหรือการระดมทุน GreenTech Accelerator (GTA) ดำเนินงานในรูปแบบแพลตฟอร์มที่ไม่เข้าถือหุ้นบริษัท (equity-free) ช่วยให้ธุรกิจยังคงการเป็นเจ้าของกิจการอย่างเบ็ดเสร็จ จุดขายที่โดดเด่นของ GTA คือ การมุ่งเน้นเชื่อมโยงธุรกิจเทคโนโลยีสีเขียวเข้ากับองค์กรที่กำลังเผชิญกับโจทย์ด้านความยั่งยืน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและผลลัพธ์ที่ทรงพลัง

ในปี 2022 ซึ่งเป็นปีแรกของการจัดงาน GTA สามารถดึงดูดผู้สมัครกว่า 150 ราย จากหลากหลายประเทศถึง 45 ประเทศ ต่อมาในโครงการเร่งรัดธุรกิจ Greentech Accelerator Programme ซึ่งใช้ระยะเวลา 3 เดือน มีบริษัท Startup ที่ผ่านการคัดเลือก 12 ราย ได้นำเสนอความสำเร็จของตนเองในวันจัดแสดงผลงาน (Showcase Day) ที่งาน Singapore Fintech Festival Labcrawl อย่างน่าประทับใจ

Hydroneo - ยกระดับและพลิกโฉม Greentech ทั่วโลกเพื่อความยั่งยืน

เรื่องราวความสำเร็จของ HydroNeo และ REDEX จากโครงการ GreenTech Accelerator ที่ผ่านมา ถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย GTA บริษัท “HydroNeo และ REDEX เป็นสองตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของผู้เข้าร่วมโครงการที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายอันกว้างขวางของ UOB FinLab ในการสร้างโอกาสทางธุรกิจที่แท้จริง

ตัวอย่างเช่น จากการเข้าร่วมโครงการ GreenTech Accelerator นำมาซึ่งการเชื่อมโยงระหว่าง HydroNeo กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมกว่า 15 ราย และยังสามารถริเริ่มโครงการนำร่องร่วมกับ UOB เพื่อสนับสนุนเกษตรกรกุ้งวัตไทยในการนำกระบวนการทางธุรกิจไปสู่ระบบดิจิทัล

Uob Finlab And Redex - ยกระดับและพลิกโฉม Greentech ทั่วโลกเพื่อความยั่งยืน

ในทำนองเดียวกัน REDEX ก็ได้ใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาการสร้างเครือข่ายและชั้นเรียนพิเศษต่างๆ เพื่อพบปะกับผู้นำในอุตสาหกรรม ให้ความรู้แก่ธุรกิจต่างๆ และเพิ่มการรับรู้แบรนด์ (mindshare) ของผลิตภัณฑ์ ใบรับรองพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Certificates: RECs) และยังสามารถติดต่อลูกค้ารายใหม่ รวมถึง UOB การปรากฏตัวต่อหน้าเครือข่ายที่ได้รับการคัดสรรถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ REDEX เพราะเปิดโอกาสอันยอดเยี่ยมในการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่” – คุณแชนนอน ลุง กล่าวเพิ่มเติม

โครงการ GreenTech Accelerator 2024 ปีนี้มีอะไรบ้าง

“ต่อยอดจากความสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา UOB FinLab มุ่งมุ่งเน้นที่จะขยายผลกระทบในระดับภูมิภาค ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ประเทศสิงคโปร์ ประเทศไทย และประเทศมาเลเซียในปี 2024 นี้ โครงการ GreenTech Accelerator 2024 (GTA 2024) มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ Greentech ระดับโลกมีเวทีที่ส่งเสริมการเติบโตทางธุรกิจและนวัตกรรม โดยการรวบรวมเครือข่ายอันกว้างขวางของผู้นำด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรม หน่วยงานภาครัฐ และภาคธุรกิจ เข้าไว้ด้วยกัน” คุณแชนนอน ลุง กล่า

ด้วยการสนับสนุนจาก UOB FinLab, GTA เสริมสร้างภารกิจในการขับเคลื่อน นวัตกรรมและความยั่งยืนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ทั้งสองหน่วยงานร่วมมือกัน สร้างพลังให้กับโครงการเทคโนโลยีสีเขียว ผ่านการเข้าถึงเครือข่ายและทรัพยากรอันกว้างขวางของ UOB FinLab ความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ GTA ในการส่งเสริมสนับสนุน นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสีเขียว ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายด้านดิจิทัลไลเซชันที่กว้างขึ้นของ UOB FinLab และส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ อย่างหลากหลาย

GTA ได้รับการออกแบบให้เป็นผู้บุกเบิกแนวทาง “ภูมิภาค-ท้องถิ่น” (regional-local) หรือ “ไฮเปอร์โลคัล” (hyperlocal) โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมนวัตกรรมที่ไร้พรมแดนและไร้ข้อจำกัดด้านอุตสาหกรรม โครงการฯ สนับสนุนความร่วมมือข้ามพรมแดน ช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนโซลูชันเทคโนโลยีสีเขียวระหว่างภูมิภาคต่างๆ ตัวอย่างเช่น โซลูชันด้านความยั่งยืนที่พัฒนาขึ้นในสิงคโปร์หรือมาเลเซีย อาจนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเพื่อแก้ไขปัญหาที่คล้ายคลึงกันในประเทศไทยและภูมิภาคอื่นๆ นอกจากนี้ ผ่านโครงการ GTA ยังก่อให้เกิด “เครือข่ายแห่งผลกระทบ” (network effect) ซึ่งช่วยให้เกิดการแบ่งปันความรู้ ข้อมูลเชิงลึก และโอกาสต่างๆ ระหว่างระบบนิเวศน์ที่หลากหลาย

อาศัยประโยชน์จากเครือข่ายและความเชี่ยวชาญระดับภูมิภาค ขณะเดียวกันก็ยังคงไว้ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลทั่วโลก GTA ได้จัดตั้งโปรแกรมระดับท้องถิ่น และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน แนวทางนี้ไม่เพียงแต่ขยายผลกระทบของนวัตกรรมสีเขียวเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมระบบนิเวศน์การทำงานร่วมกันอีกด้วย ซึ่งผู้มีส่วนได้เสียในท้องถิ่น จะมีบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมกับความพยายามด้านความยั่งยืนระดับโลกอย่างแข็งขัน

โดยการจับมือเป็นพันธมิตรกับ GTA, UOB FinLab มุ่งมุ่งเน้นที่จะเร่งกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างภาคส่วนต่างๆ ชูโรงบาทบาทของเทคโนโลยีด้านความยั่งยืน และแสดงให้เห็นว่า การบูรณาการเทคโนโลยีสีเขียว ในทุกอุตสาหกรรม เป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างครอบคลุม

พลังสนับสนุนมหาศาลเพื่อธุรกิจเทคโนโลยีสีเขียว

เพื่อตอกย้ำเจตนจำนงอันแน่วแน่ในการสนับสนุนโซลูชันที่สร้างสรรค์ โครงการ GreenTech Accelerator (GTA) มอบเงินสนับสนุนสูงสุดถึง 100,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD) แก่ธุรกิจเทคโนโลยีสีเขียว เพื่อนำไปใช้ในการทดสอบโซลูชันด้านนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องและสามารถนำไปใช้ได้จริง ร่วมกับภาคธุรกิจ นอกจากนี้ บริษัท Greentechs ที่ได้รับคัดเลือกจะได้เข้าร่วมหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการ (masterclasses) การให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และยังได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงเครือข่ายอันกว้างขวางของ UOB FinLab ซึ่งมีบริษัทต่างๆ กว่า 23,000 แห่ง ครอบคลุมองค์กรขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ภาค รัฐบาล สถาบันอุดมศึกษา สมาคม และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ธุรกิจ Greentechs สามารถขยายกิจการไปทั่วทั้งภูมิภาคได้อย่างแข็งแกร่ง

ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรสำคัญ อาทิ Enterprise Singapore, A*StartCentral, Temasek Foundation, AWS และ Ecolabs โครงการ GreenTech Accelerator 2024 (GTA 2024) ถูกวางตัวให้เป็นพลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยมุ่งเน้นการผลักดันนวัตกรรมด้านความยั่งยืนในศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชีย

ไม่เพียงแต่ โครงการ GreenTech Accelerator 2024 จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท Startup ที่เข้าร่วมเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมเป้าหมายร่วมของเราในการปกป้องโลกใบนี้ด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ The GreenTech Accelerator

Online programme

Start Smart Programme

Designed for business owners to enhance their digital capabilities through practical learning, this programme takes businesses to the next level.

Online programme

Start Smart Programme

Designed for business owners to enhance their digital capabilities through practical learning, this programme takes businesses to the next level.

Don't miss out on the latest Digitalisation and Sustainability trends, insights and more!

Bridge ideas and innovation, subscribe to the FinLab Connect now!